top of page
Rechercher
  • Photo du rédacteurThuốc Đặc Trị 247

Leukeran - thuốc điều trị ung thư máu

Leukeran được sử dụng để điều trị một số loại ung thư, bao gồm bệnh Hodgkin và một số loại bệnh bạch cầu hoặc ung thư hạch.

Chỉ định

Leukeran được sử dụng chủ yếu để điều trị:

  • bệnh bạch cầu lymphocytic mãn tính (CLL)

  • Non-Hodgkin lymphoma

  • U lympho Hodgkin

  • Waldenstrom's macroglobulinaemia (một loại ung thư hạch không Hodgkin cấp độ thấp)

Nên

tránh những loại thuốc và thực phẩm nào khi dùng Chlorambucil (Leukeran)?

Tránh ở gần những người bị bệnh hoặc bị nhiễm trùng. Hãy cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn phát triển các dấu hiệu nhiễm trùng.

Tránh các hoạt động có thể làm tăng nguy cơ chảy máu hoặc chấn thương. Cẩn thận hơn để tránh chảy máu khi cạo hoặc đánh răng.

Không tiêm vắc xin "sống" khi đang sử dụng chlorambucil. Thuốc chủng ngừa có thể không hoạt động và có thể không bảo vệ hoàn toàn bạn khỏi bệnh tật. Vắc xin sống bao gồm vắc xin sởi, quai bị, rubella (MMR), vi rút rota, thương hàn, sốt vàng da, thủy đậu (thủy đậu), zoster (bệnh zona) và vắc xin cúm mũi (cúm).

Dược lực học:

Cơ chế tác dụng: Chlorambucil là một dẫn xuất nitơ thơm của mù tạt hoạt động như một tác nhân alkyl hóa kép. Ngoài việc can thiệp vào quá trình sao chép DNA, chlorambucil còn gây ra quá trình chết rụng tế bào thông qua sự tích tụ của cytosolic p53 và tiếp theo là sự hoạt hóa của một promoter apoptosis (Bax).

Tác dụng dược lực học: Tác dụng gây độc tế bào của chlorambucil là do cả chlorambucil và chất chuyển hóa chính của nó là mù tạt axit phenylacetic (xem phần Dược động học như sau).

Cơ chế kháng chiến:Chlorambucil là một dẫn xuất của mù tạt nitơ thơm và khả năng chống lại mốc nitơ đã được báo cáo là thứ yếu do: thay đổi trong quá trình vận chuyển các tác nhân này và các chất chuyển hóa của chúng thông qua các protein đa kháng khác nhau, thay đổi động học của các liên kết chéo DNA được hình thành bởi các tác nhân và những thay đổi trong quá trình apoptosis và hoạt động sửa chữa DNA bị thay đổi. Chlorambucil không phải là cơ chất của protein đa kháng 1 (MRP1 hoặc ABCC1), nhưng các liên hợp glutathione của nó là cơ chất của MRP1 (ABCC1) và MRP2 (ABCC2).

6 vues0 commentaire
bottom of page