top of page
Rechercher
  • Photo du rédacteurThuốc Đặc Trị 247

Kadcyla là gì? Công dụng và cách dùng

Dernière mise à jour : 19 avr. 2022

Kadcyla là gì?

  • Thuốc Kadcyla ( ado-trastuzumab emtansine ) là một loại thuốc ung thư can thiệp vào sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư trong cơ thể.

  • Kadcyla được sử dụng để điều trị ung thư vú dương tính với HER2 .

  • Kadcyla được sử dụng cho cả ung thư vú giai đoạn đầu và ung thư vú đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể (di căn).

  • Kadcyla thường được đưa ra sau khi đã thử các loại thuốc điều trị ung thư khác mà không thành công.

  • Kadcyla không nên được sử dụng thay cho Herceptin (trastuzumab).


Kadcyla hoạt động như thế nào

Một số tế bào ung thư vú tạo ra (biểu hiện quá mức) quá nhiều bản sao của một gen cụ thể được gọi là HER2 . Gen HER2 tạo ra một protein được gọi là thụ thể HER2. Các thụ thể HER2 giống như tai, hoặc râu, trên bề mặt của tất cả các tế bào. Các thụ thể HER2 này nhận các tín hiệu kích thích tế bào phát triển và nhân lên. Nhưng các tế bào ung thư vú có quá nhiều thụ thể HER2 có thể nhận quá nhiều tín hiệu tăng trưởng và do đó bắt đầu phát triển và nhân lên quá nhiều và quá nhanh. Tế bào ung thư vú biểu hiện quá mức gen HER2 được cho là dương tính với HER2. Khoảng một trong số bốn trường hợp ung thư vú có HER2 dương tính.

Herceptin được FDA chấp thuận để điều trị ung thư vú giai đoạn nặng, HER2 dương tính và để giảm nguy cơ tái phát của ung thư vú giai đoạn sớm, HER2 dương tính với nguy cơ tái phát cao. Herceptin hoạt động bằng cách gắn vào protein HER2 và ngăn nó nhận tín hiệu tăng trưởng.

Emtansine, giống như một số loại thuốc hóa trị khác, làm gián đoạn cách tế bào phát triển. Emtansine không phải là một loại thuốc nhắm mục tiêu, có nghĩa là nó có thể ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh cũng như tế bào ung thư. Emtansine không bao giờ được dùng một mình để điều trị bất kỳ loại ung thư nào vì nó quá độc.

Kadcyla được thiết kế để cung cấp emtansine đến các tế bào ung thư theo cách có mục tiêu bằng cách gắn emtansine vào Herceptin. Herceptin sau đó mang emtansine đến các tế bào ung thư dương tính với HER2. Bằng cách này, emtansine ít độc hại hơn đối với các tế bào khỏe mạnh và hiệu quả hơn trong việc điều trị các tế bào ung thư.

Cảnh báo Kadcyla

  • Không sử dụng Kadcyla nếu bạn đang mang thai. Nó có thể gây hại cho thai nhi. Sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả và cho bác sĩ biết nếu bạn có thai trong thời gian điều trị.

  • Bạn có thể cần phải thử thai âm tính trước khi bắt đầu điều trị này.

  • Kadcyla có thể gây hại cho gan của bạn. Hãy gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn bị đau bụng trên, ngứa, chán ăn, nước tiểu sẫm màu, phân màu đất sét hoặc vàng da (vàng da hoặc mắt).

  • Trước khi bạn nhận được mỗi mũi tiêm Kadcyla, chức năng tim của bạn có thể cần được kiểm tra bằng máy ghi điện tim hoặc ECG (đôi khi được gọi là EKG).

7 vues0 commentaire
bottom of page